Skip navigation

Hôm qua là đám giỗ bà cố ruột … Bà cố ruột đã mất năm bà ngoại chỉ mới 3 tuổi … Lúc sinh bà Nhạn, bà bị xóc nhau rồi mất … Ông cố lấy em gái của bà cố về làm vợ (xã hội thời ấy xem việc này là chuyện rất bình thường) … và bà cố hai sinh ông Hy … Ông Hy bị viêm não nên chỉ sống được 18 tháng rồi mất … ông Hy là con trai duy nhất của ông bà … Sau khi ông Hy mất, ông bà có thêm bà Nga, bà Trĩ và bà Tước … Nhà có 5 chị em gái, ông cố dùng tên của các loài chim đẹp để đặt cho các con mình … Bà ngoại tên là Yến … Là con gái lớn nhất nhà, bà học đến hết lớp ba thì phải nghỉ ở nhà làm việc nhà và chăm sóc 4 em gái … Nghĩ lại mà thương bà ngoại quá chừng … So với các em mình, bà ngoại phải hi sinh nhiều nhất … Bà Nhạn học tới trung cấp dược … Bà Nga vào đại học ngành kỹ thuật điện tử rồi vào làm sĩ quan trong quân đội trong suốt thời chiến tranh … Bà Trĩ học hóa thực phẩm … Bà Tước học kỹ thuật điện tử siêu âm rồi sang Nga tu nghiệp … Bà ngoại là người hiền nhất, mộc mạc nhất, và chắc chắn là người nấu ăn ngon nhất trong 5 chị em … Hay lam hay làm trong nhà, nên bà không có những người theo đuổi xếp thành hàng dài trước cửa nhà như các em mình … Mẹ của ông cố là người Pháp, gien di truyền cách đời nên các bà thừa hưởng làn da trắng, sống mũi cao và cả đôi mắt nâu to tròn rất đẹp … Chuyện về các bà mình đã nghe mẹ và dì kể lại từ lúc còn bé tới giờ … Mẹ kể ông cố làm mai bà ngoại và ông ngoại … Ông học cao, làm trong bộ ngoại giao của chính phủ, ông biết tiếng Anh, tiếng Pháp và còn tự học tiếng Pháp … Mà những thứ đó có lẽ không có gì đặc biệt lắm đối với bà, và bà không chịu lấy ông vì ông vừa ốm vừa cao, nước da lại còn ngăm ngăm … Rồi ông cố ép lấy, bà ngoại cũng nghe theo … Sau khi lấy ông, bà theo ông đi hết nước này đến nước khác … Bà sinh mẹ ở Rangoon, thủ đô của Miến Điện … Hơn một năm sau đó bà sinh dì và ở nhà chăm sóc con cái trong suốt thời gian ông làm tham tán (hay còn gọi là tham ăn tán phét trong ngôn ngữ của ông) cho lãnh sự quán Việt Nam tại nước ngoài …

Đây là tấm hình bà cố hai và các bà chụp cách đây mấy năm trước khi bà cố hai qua đời … Hôm nay về ăn đám giỗ bà cố ruột, mình tranh thủ chụp lại làm kỷ niệm …

Ông cố có hết thảy 6 người con; bà ngoại có cậu, mẹ và dì, mẹ có mình và em mình, đến mình và em mình thì sao nhỉ …

One Comment

  1. i don’t know about you.. but my plan is to have a child and adopt one after I pay off my house..


Leave a Reply

