Skip navigation

Xuyên hai tỉnh Tuyên Quang và Thái Nguyên, chúng tớ đã vượt hơn 300 cây số đường trường đến với thị xã Hà Giang. Từ đây, chúng tớ lại mất thêm 3 tiếng lắc lư trên xe vượt đèo vượt núi để đến với Đồng Văn – Mèo Vạc, 2 huyện xa nhất của Việt Nam nằm sát biên giới với Trung Quốc. Núi rừng trùng điệp hiểm trở. Đường đèo cheo leo. Dốc gắt quanh co liên tục. Cũng hên là chúng tớ có các tay lái lụa đi cùng nên giờ này tớ có thể ngồi đây và kể lại cho mọi người về chuyến đi thú vị này.

Bữa ăn ngon nhất trên đường đi: khoai môn chiên, gà luộc, và rau trộn – sau đó còn có món cá suối chiên dòn

DSC05880

Cơm lam (cơm nếp nấu trong ống tre) chấm muối vừng (bột ngọt vừng thì đúng hơn). Chưa ăn món này coi như chưa ra Bắc nghen!

DSC05881

Xe sạch mới được vào Hà Giang! 10 phút rửa xe “cưỡng bức” nè!

DSC05888

Lên bản, vào thăm nhà sàn của người Tày, ăn tối, và cùng chụp hình với các chị gái người Tày. Hic, có ai tin chị áo đen đã 42 tuổi, “chị” bên cạnh 60 tuổi, và “chị” áo vàng 50 tuổi rồi không?

DSC05906

Bí quyết ăn uống giữ sắc đẹp của các “chị” là: rượu nếp cẩm đã chôn dưới đất 2 năm, bánh chưng dân tộc Tày (món này ngon kinh khủng), thịt vịt, cá nuôi, và cơm nếp màu nấu từ lá rừng. Quá mong muốn được trẻ như chị, em đã uống những 3 ly rượu nếp cẩm mặc dù biết chắc nhan sắc sẽ bị tổn hại trước khi nhìn thấy bất kì tác dụng trẻ hóa nào của rượu.

DSC05903

Đường lên Đồng Văn có những đoạn sương mù dày đặc nhìn xa lắm cũng chỉ được 4m mà thôi.

DSC05932

Đi 1 đoạn, sương tan dần để chúng tớ có thể mặc sức nhìn ngắm 2 đỉnh Núi Đôi nổi tiếng của Đồng Văn.

DSC05951

Còn đây là hình tớ chụp lúc xe đang bon bon chạy – Hình hơi mờ, mọi người vừa coi vừa tưởng tượng hén!

DSC05980

DSC05983

Cuối cùng cũng tới Mèo Vạc – chúng tớ ghé thăm nhà Vương – nơi cả gia đình Vua Mèo từng sinh sống khi xưa.

DSC06020

Ngôi nhà gỗ nay trở thành di tích của Hà Giang đánh dấu một thời hưng thịnh của gia đình Vương Chí Sình. Những thế hệ đầu của gia đình Vua Mèo có người đã mất, có người đã rời Việt Nam. Con cháu thế hệ sau dọn ra sinh sống trong nhà gạch ở khu vực xung quanh và nhiều người trong số đó trở thành người hướng dẫn tham quan khu nhà của tổ tiên mình.

DSC06008

Gian phòng ở ngay cạnh chỗ tớ đứng chụp hình với chị người Mèo này là phòng của Vương Chí Sình khi xưa – Trong phòng có 1 gian rất lớn chỉ để cất thuốc phiện. Chắc hồi xưa nhờ trồng và buôn thuốc phiện mà cả gia đình Vua Mèo thịnh vượng nhất vùng.

DSC06018

DSC06080

Chụp hình với 1 đóa hoa bồ công anh và 1 luống hoa cải mà chúng tớ tình cờ phát hiện ngay gần khu chợ huyện trong lúc chờ cơm chín.

DSC06055

Sang đến ngày thứ 3, hình như tớ đã quen với thời tiết lạnh nên không cần phải mặc áo lạnh lớp trong lớp ngoài như 2 ngày trước nữa. Cơm nước no nê với món thịt khô và lạp xưởng của người dân vùng núi, chúng tớ trực chỉ Tân Trào đến thăm Lán Nà Lừa và cây đa Tân Trào lịch sử. Đường vào Lán, có mấy chị bán cơm lam, mật ong và măng rừng nhìn ngon ngon nhưng tớ chỉ dám chụp hình chứ không dám mua.

DSC06124

Đường vào Lán

DSC06130

Phiến đá bên cạnh Lán

DSC06137

Lán Nà Lừa

DSC06141

Cây đa Tân Trào lịch sử

DSC06153

Bên trong ….

DSC06167

DSC06170

…. và bên ngoài đình Tân Trào

DSC06174

Chuyến đi đầu tiên của tớ lên đỉnh cực Bắc của đất nước khá là thú vị. Chưa bao giờ tớ phải ngồi xe vượt đèo cao núi cả mấy ngày liền như vậy. Nhưng đi để biết núi rừng Hà Giang, được đến Lán Nà Lừa, và được ăn món bánh chưng của người Tày thì “biên tập” (dịch ra là edit, còn đọc lên là ê đít) một lần như vậy tớ cũng thấy xứng đáng lắm à.

One Comment

  1. Cám ơn em đã cho anh biết về Hà Giang, về danh thắng ngoạn mục với nhiều cảnh đẹp được thiên nhiên ưu đãi, về 1 vùng đất có cảnh núi non hùng vĩ cùng lòng hiếu khách của người dân bản làng, về những cô gái trong những bộ cánh dân tộc thiểu số, về em một người anh luôn hâm mộ và….Cám ơn em! Thân_Thương!!🙂


Leave a Reply

