Skip navigation

Tình trạng nói 1 đằng làm 1 nẻo xem ra vẫn còn rất phổ biến. Nhiều khi không phải vì người ta cố tình nói 1 làm 2, nhưng đúng là từ suy nghĩ & lời nói đến hành động cụ thể vẫn còn 1 khoảng cách xa lắc. Lạ hỉ! Bởi vậy tui hết sức trân trọng những ai nói lời và giữ lấy lời – nghe thì rất đơn giản nhưng làm không có đơn giản à nha.

Ông bà ta nói hãy để mọi việc đến 1 cách tự nhiên, đừng gượng ép cũng đừng trông đợi quá mức. Giờ ngẫm nghĩ lại mới thấy ông bà ta nói rất chi là đúng.

Chùi, nãy giờ viết linh tinh hơi bị thiếu tính cụ thể – Bà con thông cảm đừng đoán già đoán non ha.

Giờ tui nói chuyện cụ thể nè:

Hồi nãy tui vừa ăn 1 cái bánh giò vừa rủa lên thành tiếng kẻ làm bánh. Ông nội you! Ai đời đi dùng 1 đống lá chuối để gói bánh mà còn bọc thêm 1 lớp ni lông nữa. Có ai biết dùng ni lông gói thực phẩm chế biến ở nhiệt độ cao sẽ gây ung thư và vô sinh không? Chắc là không mấy người biết, hoặc có biết cũng nhắm mắt bỏ qua vì:
_ Lấy ni lông gói giò chả hay bánh giò sẽ tiết kiệm được 1 mớ lá chuối gói bọc bên ngoài (ví dụ rất điển hình là tất cả sản phẩm giò chả trên thị trường)
_ Gói bằng ni lông thì bánh trái dễ thành hình đẹp đẽ hơn (ví dụ cụ thể là cái bánh giò hồi nãy)
_ Ai cũng làm, dại gì mình không làm. Ung thư mất cả chục năm mới trổ bệnh chứ đâu có bệnh liền đâu mà sợ.

Mẹ tui kể có 1 thời gian người dân Nhật xài chén dĩa ly tách nhựa để đựng thực phẩm nóng, và sau đó 1 thời gian, chính phủ Nhật phát hiện ra nguyên nhân gây vô sinh ở nước mình đến từ thói quen tai hại này. Nước Nhật có tỉ lệ sinh con rất thấp nay lại còn thấp hơn vì bị đồ nhựa đe dọa, thế là chính phủ tự cứu lấy nước mình bằng cách thay thế đồ nhựa bởi đồ giấy, vừa không ảnh hưởng xấu đến môi trường, vừa đảm bảo sức khỏe của người dân dù rằng chi phí bỏ ra là không nhỏ.

Nghĩ tới nghĩ lui sao tui nghi đến lúc mình phát hiện ra hậu quả nặng nề của việc dùng bao ni lông gói thực phẩm chế biến ở nhiệt độ cao rồi ra lệnh cấm – giống như cấm dùng phoóc môn chế biến phở hoặc dùng hàn the để bảo quản thức ăn – thì các bệnh viện cũng đã tràn ngập bệnh nhân ung thư và vô sinh rồi. Thiện tai thiện tai!

2 Comments

  1. Lại lo cho nhân tình thế thái rồi. Xã hội sẽ tốt hơn vì những lời linh tinh của em. hihi

  2. ui Duy rat thich Entry nay cua T. Chuc cuoi tuan niem vui nhe


Leave a Reply

