Skip navigation

Mình có 1 người bạn thân chơi từ lớp 1, không nhớ hồi đó nói chuyện xưng hô là gì, chỉ biết bây giờ cả 2 đứa đều “mi, ta” với nhau. Nghĩ lại thì đúng là chỉ với bạn, ta mới xưng hô kiểu đó. Có lẽ vì nhà bạn gốc Huế, tính tình bạn dịu dàng đằm thắm, ngay từ lúc nhỏ suy nghĩ của bạn cũng đã chững chạc và sâu sắc hơn các bạn cùng lứa nên dù đã thân ơi là thân, và dù 2 đứa thường xuyên “tao, mày” với bạn bè khác, nhưng chưa bao giờ “mày, tao” với nhau 1 lần nào cả. Bây giờ đã 20 năm kể từ ngày 2 đứa học chung với nhau, có lẽ thêm 20 năm nữa, cách xưng hô này cũng không thể thay đổi được.

Mình cũng có 1 người bạn thân khác – rất thân – 2 đứa suốt ngày “tao tao, mày mày”. Không phải vì tính tình bạn không thùy mị, nhưng có lẽ theo xu hướng rất phổ biến thời đó và bây giờ, khi đã quá thân thiết, gọi tên nhau mới thật là khách sáo, thôi thì cứ tao tao mày mày cho nó gần gụi. Và chỉ có những ai rất thân rồi, mình mới thoải mái xưng hô như thế mà thôi.

Lại có 1 người bạn tên Anh – Diệu Anh – học chung với mình hồi lớp 1. Bây giờ mỗi lần nhắn tin rủ đi đây đi đó, ta vẫn hay đùa gọi bạn là “anh” xưng mình là “iem” – mùi mẫn và tinh nghịch. Ai mà không biết đọc phải tin nhắn trong điện thoại thế nào cũng tưởng 2 con này iu nhau, hahaha.

Hồi cấp 2, lúc TV ngày nào cũng chiếu phim Bao Công, mấy tên con trai cùng lớp cũng gọi ta là Bao Công . Rồi có bạn gọi ta là bố, xưng mình là con, vì hồi đó chơi trò gia đình lớn, 1 đám con gái với nhau thế nào cũng phải có đứa đóng vai trụ cột, hehehe. Rồi lại có bạn gọi ta bằng cô, xưng mình là cậu. Thời đại học, bọn bạn nước ngoài gọi mình là Zee (vì nó dễ phát âm hơn tên thật của mình), cô bạn người Bosnia gọi mình là Princess, đám bạn cùng lớp tiếng Thái gọi mình là Plà (có nghĩa là cá – món ăn khoái khẩu của mình). Thầy Steve đáng quý gọi mình là Cao, vì nó dễ nhớ và dễ gọi. Đã có 1 người và chỉ 1 người gọi mình là Bushu 1 cách trìu mến. Cũng có vài người gọi mình là cô bé. Cá biệt, có bạn gọi mình là cháu, xưng ông. Và thậm chí vẫn còn có người xưng “tớ”, gọi “bạn này” giống như là chúng tớ chưa bao giờ tốt nghiệp cấp 1. Đến khi đi làm thì các đồng nghiệp thân thiết trong Fab Clean gọi tớ là Bé Xinh, hí hí , và bầy nhền nhện hay hát gọi nhau là đồng bọn.

Mỗi cách gọi một cách thể hiện tình cảm. Bởi vậy, ai yêu mến tớ thì hãy gọi tớ theo cách riêng của bạn.

2 Comments

  1. hihihi… so rot cuoc ta la nguoi nao in this blog? chi co’ ta la hay keu mi xung ta… and my family is nguoi Hue, nhung ma tinh tinh diu dang dam tham thi minh khong biet tu dau ra… i guess don’t kno my own strenth;-) muah

  2. Câu cuối cùng mi phát biểu là câu nói hay nhất trong ngày hôm nay đó 😛


Leave a comment